CƠ SỞ SẢN XUẤT
GỐM HOÀNG
Gốm Hoàng, Ấp 1, X. Vĩnh Tân, H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai
LIÊN HỆ TƯ VẤN 0909 271 239

Dấu hiệu nhận biết gốm sứ cổ

Chủ nhật,09/10/2022

Gốm Hoàng

368

Gốm sứ cổ hay có cách gọi một cách dân dã ngắn gọn là “đồ cổ” là những sản phẩm được làm từ chất liệu gốm sứ có lịch sử từ rất lâu đời được các nhà khảo cổ đánh giá.

Gốm Hoàng sẽ chỉ cho bạn những cách nhận biết đơn giản dựa vào những dấu hiệu dễ nhìn thấy bằng mắt thường nhất.

Chậu Bonsai cổ

3 dấu hiệu nhận biết gốm sứ cổ:

Qua các vết rỉ sắt

Đa phần các loại gốm sứ hiện nay đều làm bằng đất sét có chứa nhiều loại khoáng chất ở dạng hạt bụi, đặc tính của thành phần tự nhiên. Do đó sẽ chứa nhiều thành phần tạp chất nhất định.

Sắt là một trong những thành phần thiết yếu, khi tiếp xúc nhiều với không khí sẽ bị oxy hóa chuyển dần sang màu nâu đen.

Những vết rỉ sét trên những mẩu gốm cổ là một dấu hiệu xác thực nhất cho các những người đam mê sưu tập đồ gốm cổ, những dấu hiệu này rất nổi bật, đặc trưng, dễ nhận biết nhất trên hàng men. Bởi vì các thành phần sử dụng hằng ngày màu chủ yếu là trắng.

Lột men

Lớp men trong gốm sứ là lớp ngoài cùng tạo nên vẻ bóng mịn cho sản phẩm, hỗn hợp này lỏng giống như bùn có chứa silica đó chính là điều tạo ra hiệu quả của loại men này. Mỗi sản phẩm đều được tráng 1 lớp men trước khi đến tay người tiêu dùng.

Dạng bùn này được sử dụng phủ trực tiếp lên bề mặt gốm sứ sau đó sản phẩm được đưa vào lò nung theo đúng quy trình đã đề ra.

Khi bị va chạm trong điều kiện nhiệt độ này, lớp dioxit sẽ bị tan chảy. Đồng thời lớp trong suốt sẽ biến đổi hoàn toàn bao quanh bề mặt sứ tạo nên điểm nhấn khác biệt.

Chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy gốm sứ cổ khác biệt rõ rệt so với so với gốm sứ thông thường được trưng bày trong những cửa hàng ngày nay là chúng không được sáng bóng, độ mờ giảm đi đôi chút.

Chậu đất nung cổ - Gốm Hoàng

Phân biệt bởi tạp chất do “lỗi dò” bám lại

Vào thời cổ đại, hầu hết các gốm sứ được làm bằng phương pháp thủ công, yếu tố môi trường và điều kiện lao động nên các sản phẩm gốm làm ra không đạt tiêu chuẩn hiện nay. Đây là nguyên nhân chính khiến sản phẩm thường có tạp chất bám trên bề mặt.

Hai phương pháp xử lý những loại sản phẩm này thường dùng:

  • Một là vứt bỏ 
  • Hai là bán giá thấp hơn những loại sản phẩm khác theo tiêu chuẩn hiện hành

Độ co rút lớp men

Sự co ngót của nước men là nguyên nhân chính gây ra một số điểm khuyết nhỏ trên bề mặt gốm sứ trên thị trường hiện nay. Dấu hiệu dễ nhận thấy là những lõm nhỏ ở nhiều vị trí trong lớp men. Nhưng hiện tượng này thường xảy ra ở các dòng gốm sứ thương mại chứ những dòng gốm sứ cổ thì ít khi bắt gặp hình ảnh này.

Có nhiều lý do người ta muốn tẩy dầu mỡ cho các dòng gốm sứ. Ví dụ như các hạt nhỏ có thể dính lại hoặc lớp dầu dưới lớp men ngắn lớp bảo vệ toàn bộ bề mặt sản phẩm. Chính vì vậy lớp men không thể bao phủ hết bề mặt gốm trong quá trình nung nhiệt độ cao trong lò.

Chậu lục giác đất nung

Một số trường hợp đặc biệt phải dùng đến kính lúp soi mới thấy được vết lõm nhỏ hay một số vết lõm lớn có vẻ sẫm màu hơn sau khi phủi bụi.

----------------------------------------------------------

CƠ SỞ SẢN XUẤT GỐM HOÀNG 

 Địa chỉ: Ấp 1, X.Vĩnh Tân, H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai

 Điện thoại: 0909 271 239

 Email: gomhoang.com@gmail.com

 Website: gomhoang.com

Chia sẻ:
Copyright © 2022 - Gốm Hoàng. All rights reserved. Design by i-web.vn